Neidio i'r prif gynnwy

Cynnydd da yn erbyn cynllun gweithredu atal gordewdra gofal sylfaenol – adroddiad newydd

Cyhoeddwyd: 28 Tachwedd 2024

Mae cynnydd sylweddol wedi'i wneud yn erbyn cynllun gweithredu i wella cymorth rheoli pwysau mewn gofal sylfaenol a chymunedol, yn ôl adroddiad newydd gan Iechyd Cyhoeddus Cymru.

Mae'r adroddiad newydd yn dweud bod gweithgarwch sylweddol wedi digwydd mewn perthynas â 24 o 29 o gamau gweithredu a nodir yn y Cynllun Gweithredu Atal Gordewdra Gofal Sylfaenol.  Fodd bynnag, mae llawer mwy i'w wneud o hyd, yn enwedig mewn meysydd sy'n ehangach o ran cwmpas nag atal gordewdra.
Mae’r adroddiad hefyd yn gwneud cyfres o argymhellion i sicrhau bod cynnydd yn parhau.  
Mae'r rhain yn cynnwys yr angen i:

  • Gynnal ac adeiladu ar fomentwm a gyflawnir mewn meysydd gwaith allweddol, gan gynnwys iechyd a llesiant ôl-enedigol, ymgorffori atal gordewdra mewn llwybrau clinigol, a datblygu adnoddau ar gyfer y gweithlu gofal sylfaenol a chymunedol.
  • Deall effaith gweithgareddau drwy werthuso, er enghraifft datblygiadau cytundebol i gynorthwyo atal mewn gofal sylfaenol.  
  • Mynd i'r afael â heriau i gynnydd sy'n gysylltiedig ag atal yn fwy eang nag atal gordewdra yn unig, er enghraifft ar ddatblygiadau digidol a llesiant y gweithlu.

Ochr yn ochr â'r adroddiad, mae Iechyd Cyhoeddus Cymru hefyd yn cyhoeddi ffeithlun i helpu gwneuthurwyr polisi, ymarferwyr ac ymchwilwyr i gynorthwyo rheoli pwysau ôl-enedigol yn well mewn gofal sylfaenol a chymunedol.

Cyhoeddwyd y Cynllun Gweithredu Atal Gordewdra Gofal Sylfaenol yn 2022 i gefnogi'r gwaith o weithredu Llwybr Rheoli Pwysau Cymru Gyfan 2021 i oedolion.

Datblygwyd y cynllun er mwyn galluogi gofal sylfaenol a chymunedol i gefnogi rheoli pwysau drwy bedwar nod blaenoriaeth: taith sy'n canolbwyntio ar y person; gweithlu gofal sylfaenol a chymunedol; data a digidol; ac arweinyddiaeth a llywodraethu.

Mae'r rhan fwyaf o'r camau gweithredu yn y cynllun wedi'u cyflawni drwy weithgarwch mewn pedwar maes ‘sbotolau’:

  • Cefnogi atal gordewdra a rheoli pwysau ôl-enedigol mewn menywod hyd at bum mlynedd ar ôl beichiogrwydd.
  • Integreiddio'r Llwybr Rheoli Pwysau Cymru Gyfan i lwybrau clinigol - Cefnogi atal a rheoli cyflyrau cyhyrsgerbydol.
  • Adnoddau i gefnogi'r gweithlu gofal sylfaenol a chymunedol.
  • Cefnogi seilwaith gofal sylfaenol a chymunedol i weithredu Llwybr Rheoli Pwysau Cymru Gyfan.

Meddai Dr Amrita Jesurasa, Ymgynghorydd mewn Iechyd Cyhoeddus ar gyfer yr Adran Gofal Sylfaenol yn Iechyd Cyhoeddus Cymru:

“Mae'n wych gweld cynnydd o'r fath yn erbyn y Cynllun Gweithredu Atal Gordewdra Gofal Sylfaenol.

“Mae atal gordewdra yn her gymhleth sy'n ei gwneud yn ofynnol i sefydliadau ac unigolion wthio i'r un cyfeiriad.  Hoffwn gydnabod ymrwymiad ac ymdrechion sylweddol ein partneriaid yn lleol ac yn genedlaethol, mewn gofal sylfaenol a chymunedol, ac ym maes iechyd cyhoeddus, gan gynnwys aelodau o'n Grŵp Llywio Atal Gordewdra Gofal Sylfaenol amlasiantaethol.

“Mae partneriaid ledled Cymru yn gweithio'n galed i atal y cynnydd a gwrthdroi'r duedd mewn lefelau dros bwysau a gordewdra yng Nghymru.

“Ond mae mwy i'w wneud.  Dyna pam rydym yn gobeithio y bydd pobl sy'n gweithio ar ddatblygiadau mewn polisi ac ymarfer sy'n gysylltiedig â gofal sylfaenol a chymunedol yn edrych ar yr adroddiad hwn ac yn ystyried yr argymhellion ar gyfer gweithredu yn y dyfodol.”

Lansiwyd y Cynllun Gweithredu Atal Gordewdra Gofal Sylfaenol gan Iechyd Cyhoeddus Cymru, i gefnogi'r gwaith o weithredu Llwybr Rheoli Pwysau Cymru Gyfan 2021, yn unol â Chynllun Cyflawni Pwysau Iach: Cymru Iach 2022-24.  
Mae'r Llwybr Rheoli Pwysau Cymru Gyfan yn canolbwyntio ar daith rheoli pwysau unigolyn o ymyrryd yn gynnar hyd at gymorth arbenigol ac mae'n cydnabod pwysigrwydd gofal sylfaenol a chymunedol, gan ddisgrifio'r lleoliadau hyn fel y pwynt cyswllt cyntaf ar gyfer pobl â phryderon iechyd a llesiant.

Mae gofal sylfaenol a chymunedol yn cwmpasu ystod eang ac amrywiol o leoliadau a rolau, gan gynnwys y canlynol ond heb fod yn gyfyngedig iddynt: y pedwar contractwr gofal sylfaenol (Fferylliaeth Gymunedol, Optometreg Gymunedol, Practis Deintyddol, Practis Cyffredinol); gweithwyr proffesiynol perthynol i iechyd; y rhai sy'n gweithio mewn rolau cymunedol ehangach e.e. bydwragedd cymunedol, ymwelwyr iechyd, a nyrsys ardal; y gweithlu gofal iechyd heb ei gofrestru; a rhagnodwyr cymdeithasol.