Neidio i'r prif gynnwy

Demograffeg

Nodweddion allweddol defnyddwyr gofal ailalluogi

  • Nid oedd unrhyw wahaniaethau mawr o ran rhyw, oedran, na chyffredinolrwydd aml-forbidrwydd (dau gyflwr iechyd hirdymor neu fwy) rhwng y rhai a oedd yn cael gofal ailalluogi ym Mhen-y-bont ar Ogwr a Rhondda Cynon Taf (RhCT).
  • Roedd y rhan fwyaf o'r rhai a dderbyniodd ofal ailalluogi yn fenywod (64.2% ym Mhen-y-bont ar Ogwr a RhCT). Roedd hyn yn fwy na chyfran y merched yn y boblogaeth oedolion gyffredinol (51.2% ym Mhen-y-bont ar Ogwr a 51.5% yn RhCT).
  • Roedd oedolion hŷn yn cynnwys llawer o'r rhai a oedd yn cael gofal ailalluogi. Ym Mhen-y-bont ar Ogwr, roedd 86.7% o'r rhai a oedd yn defnyddio gofal ailalluogi dros 65 oed, o gymharu â dim ond 24.9% o'r boblogaeth oedolion yn gyffredinol. Yn RhCT, roedd 91.2% o'r rhai a oedd yn cael gofal ailalluogi dros 65 oed, o gymharu â 23.5% yn y boblogaeth gyffredinol.
  • Roedd pobl a oedd yn defnyddio gofal ailalluogi yn fwy tebygol o gael aml-forbidrwydd (gweler y ddogfen fethodoleg) na'r rhai nad oeddent yn defnyddio'r gwasanaethau hyn (83.6% o'i gymharu â 62.7% ym Mhen-y-bont ar Ogwr; 84.1% o'i gymharu â 65.7% yn RhCT). Y cyflyrau hirdymor mwyaf cyffredin ymhlith y rhai a oedd yn cael gofal ailalluogi oedd cyflyrau poenus, clefyd cronig yn yr arennau (CKD), iselder, diabetes, a gorbwysedd. Roedd y cyflyrau hyn yn fwy cyffredin ymhlith y rhai a oedd yn cael mynediad at ofal ailalluogi na’r rhai nad oeddent yn cyrchu gofal ailalluogi, gan awgrymu iechyd gwaeth ac anghenion mwy cymhleth.
  • Roedd dosbarthiad amddifadedd a natur wledig y rhai a oedd yn cael mynediad i ofal ailalluogi yn debyg i'r boblogaeth oedolion gyffredinol ym Mhen-y-bont ar Ogwr a RhCT. Fodd bynnag, gall hyn ddangos angen heb ei ddiwallu. Gan fod cyflyrau hirdymor yn gyffredinol yn fwy cyffredin mewn ardaloedd mwy difreintiedig, efallai y byddwn yn disgwyl mwy o alw am wasanaethau ailalluogi yn y rhanbarthau hyn.
  • Mae'r canfyddiadau hyn yn dangos bod gwasanaethau ailalluogi yn cael eu defnyddio'n bennaf gan unigolion hŷn â chyflyrau hirdymor, yn unol â nod Llywodraeth Cymru i helpu'r grwpiau hyn i gynnal neu adennill annibyniaeth (12).